Cảm xúc Đà Lạt

Cảm xúc Đà Lạt 
cảm xúc đà lạtMùa hè năm nay tôi được bố mẹ cho về nghỉ mát ở thành phố Đà Lạt. Đi nửa ngày đường, những con đường cheo leo, uốn lượn quanh co qua các sườn đồi, sườn núi, ngồi trong xe tôi đang mệt lả vì xe cứ lắc lư, nghiêng ngả. Khi xe lên đến đỉnh đèo, tôi cảm tháy cái không khi oi nồng, ngột ngạt giữa mùa hè tự nhiên tan biến đâu mất. Thay vào đó là cảm giác man mát, dịu dịu của một vùng khí hậu mới lạ. Bỗng một hành khách đi cùng reo lên:
- Tới thành phố Đà Lạt rồi kìa!
Tôi như bừng tỉnh dậy, bao nhiêu mệt mỏi đang ngồi trên xe đi đâu không biết. Nhìn qua cửa xe ô tô, thành phố Đà Lạt hiện ra trên những dãy đồi trập trùng với hàng ngàn hàng vạn cây thông già trăm tuổi. Tán thông mơ màng, mờ ảo trong sương, u buồn, tĩnh mịch che phủ trên những mái nhà, những ngôi biệt thự cổ kính. Đường phố lượn vòng từng tầng, từng bậc quanh sườn đồi. Dưới bóng thông, những ngôi nhà mọc lên trên khắp sườn đồi cao nhấp nhô.
Đà Lạt thành phố ngàn hoa. Hoa khoe sắc rực rỡ hai bên hè các con phố. Hoa vươn xa theo dải phân cách của con đường một chiều. Hoa trải dài, vây quanh bờ Hồ Xuân Hương. Hoa mọc ở tường rào các căn nhà, các ngôi biệt thự. Hoa trồng xung quanh nhà, leo lên tường, rực rỡ trên khung cửa sổ làm hương hoa tràn cả vào trong nhà. Ở công viên hoa là cả ngàn hoa đua nhau khoe sắc. Hoa trên cổng công viên, hoa trong bồn, mọc quanh đài phun nước và trên những toà tháp cao vút cũng được kết đầy hoa. Trong mỗi ngôi nhà, hoa được trồng ngay lối đi, khoảnh sân trước nhà, trên thềm hay trên ban công cũng được trang trí bằng những chậu hoa cảnh. Đứng trên ban công nhà, đưa tầm mắt ra xa vùng ngoại ô thành phố là những cánh đồng hoa như một bức tranh khổng lồ với nhiều mảng màu sắc rực rỡ.
Đêm xuống, thời tiết Đà Lạt se se lạnh và phảng phất mưa bụi. Dưới ánh đèn điện ngập tràn, Chợ hoa Đà Lạt lại lung linh sắc màu huyền ảo của đủ các loài hoa. Hoa hồng, loài hoa được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, có rất nhiều giống khác nhau như: hồng nhung, hồng bạch, hồng xanh, hồng vàng và hông tỉ muội. Mỗi nàng mang một sắc riêng, một dáng vẻ riêng nhưng tất cả đều kiêu sa và ngát hương thơm. Hoa ly không kiêu sa như hoa hồng nhưng lại diêu dúa kiều kiễm và hương thơm ngào ngạt. Hoa cẩm chướng, hoa cô-lôm-bô ngay thẳng, chính trực vươn lên như người quân tử. Hoa sa-lem, hoa sao rất giản dị, mộc mạc nhưng lại được làm nền cho các lẵng hoa để tôn lên vẻ đẹp của các loại hoa khác. Còn hoa cúc vừa rực rỡ vừa dịu dàng, e ấp trong những chậu bày bán trước quầy. Đà Lạt còn nổi tiếng với các loài lan và có nhiều nguồn giống khác nhau: có giống được lấy từ trên rừng, có giống nhập khẩu từ nước ngoài về và có giống lan do cấy ghép lai tạo. Có những giống lan nở hoa rực rỗ phải hai đến ba tháng sau mới tàn nhưng có những giống sắc màu thì giản dị nhưng lại có hương thơm độc đáo và riếng biệt. Những người sành chơi lan, khi đi sưu tầm trong rừng đã lần theo hương thơm của nó mà họ đã tìm được mang về.
Đà Lạt còn có một số loài hoa không được bày bán trong chợ nhung nó lại gây xúc động cho du khách và tạo cảm hứng sáng tác cho nhiều nghệ sĩ. Đó là hoa mi-mô-da còn có tên là hoa trinh nữ mượt mà trong các giai điệu của bài hát. Hoa cúc quỳ vàng rực hai bên đường đến Đà Lạt. Hoa đào loài hoa là biểu tượng cho miền đất lạnh của xứ hoa đào với ngàn thông reo vi vu.
Người Đà Lạt có truyền thống đón khách từ lâu nên họ rất nhã nhặn và lịch sự. Mọi người luôn có ý thữc nâng niu, giữ gìn và chăm sóc thành phố, để du khách đến Đà lạt được thả hồn trong không gian thơ mộng của thành phố mờ sương với ngàn loài hoa và thông xanh mơ màng.


Nguồn: lamdong.gov.vn

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »