Khu du lịch thác Datanla tại Đà Lạt

Ngoài vẻ đẹp đầy tình tứ và huyền ảo, Thác Datanla còn có những truyền thuyết bí ẩn và kỳ thú làm cho du khách phải tò mò và muốn đến với thác để thưởng thức phong cảnh và nghe những truyền thuyết về thác Datanla.

GIỚI THIỆU THÁC DATANLA

Khu du lịch thác Datanla rộng 312ha nằm ven quốc lộ gần đèo Prenn, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 5km về phía nam.

Hệ thống thác Datanla ngoài thác chính dành cho khách tham quan còn có nhiều thác khác rất hùng vĩ. Dưới chân thác, dòng suối Datanla chảy chậm lại, luồn lách qua những mỏm đá rồi chảy vào một số hố sâu gọi là “Vực Tử Thần” nằm giữa hai bên vách đá thẳng đứng cao hơn 40m.

Năm 1998, thác Datanla đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa.

khu du lịch thác Datanla
Leo núi ở thác Datanla Dalat

3 TRUYỀN THUYẾT NỔI TIẾNG VỀ THÁC DATANLA

Truyền thuyết 1:

Datanla là nơi dũng sĩ K`Lang và nàng sơn cước Hơbiang gặp nhau. Nơi đây, chàng Lang đã giao chiến với bầy thú dữ gồm 2 con rắn hổ tinh, 7 con chó sói và 2 con cáo. Truyên kể của đồng bào dân tộc còn ghi lại rất rõ trận đánh ấy: "Cây đổ ào ào, gió cuồng lên dữ dội, cuộc giao tranh diễn ra vô cùng ác liệt. Lợi dụng lúc 2 con rắn lè lưỡi, Lang rút dao đi rừng chặt đứt bay 2 lưỡi của rắn rồi lấy 9 mũi cung tên bắn vào bầy chó sói và cáo làm chúng bỏ chạy tán loạn...". Khoảng rừng cây bị đổ phá tạo nên những hố sâu mà một trong những hố sâu ấy là vực Tử Thần ở chân thác. Từ đó Datanla là nơi hẹn hò của đôi tình nhân.

Truyền thuyết 2:

Truyền thuyết kể rằng, Datanla còn là thác mà các nàng tiên thường hay xuống tắm vì có dòng nước trong vắt, được che phủ bởi nhiều tầng lá. Vì không biết là dưới lá có nước nên khi phát hiện ra con thác, bà con dân tộc thiểu số đặc tên cho nó là “Đạ Tam Nnha” có nghĩa là “dưới lá có nước”. Sau này khi người Pháp và người Kinh đặt chân lên vùng cao nguyên đầy trữ tình này thì biến âm thành Đatina rồi là Datanla.

khu du lịch thác Datanla
Thác Datanla “dưới lá có nước” nơi các nàng tiên xinh đẹp tắm suối thoả thích và vui đùa

Truyền thuyết 3:

Có truyền thuyết kể lại rằng, vào thời Pôrêmê, người Chăm từ Panduranga (Phan Rang) thường kéo lên tấn công người Lạt, người Chil ở cao nguyên Lang Biang để giành đất và bắt nô lệ. Trong lúc người Lạch sắp thua vì thiếu “cái nước” thì tình cờ họ phát hiện ra dòng thác này và có nước uống, nên người Lạt đã chiến thắng và bảo vệ được buôn làng. Còn người Chăm thua vì họ không biết “dưới lá có nước”. Từ đó bà con bộ tộc Lạt đặt tên là “Đạ Tam Nnha” (dưới lá có nước) để nhắn nhủ với con cháu sau này.”

THAM QUAN THÁC DATANLA

Muốn chinh phục thác Datanla có 2 cách: thứ 1 là đi bộ lên thác, thứ 2 là mua vé máng trượt. Cùng mạo hiểm và khám phá Thác Datanla cảm giác sẽ rất tuyệt vời khi ngồi máng trượt.

khu du lịch thác Datanla
Khách quốc tế thích thú với máng trượt thác Datanla

- Giá vé vào khu du lịch Thác Datanla là 10.000 VNĐ/VÉ.

- Tại đây bán vé giá máng trược 1 chiều hoặc khứ hồi.

- Người lớn 80.000VNĐ/Vé khứ hồi còn đi một chiều là 40.000 VNĐ.

- Trẻ em 40.000 VNĐ/Vé khứ hồi.

khu du lịch thác Datanla
Đu dây vượt thác là trò chơi được yêu thích tại thác Datanla

Du khách cũng có thể tham gia các dịch vụ đi cáp treo ngắm vực Tử Thần hay các trò chơi cảm giác mạnh như leo vách đá, băng rừng, leo dây mạo hiểm….

khu du lịch thác Datanla
Leo dây mạo hiểm là môn thể thao mới khai trương tại thác nhằm khám phá và thử sức can đảm tại hang Tử Thần.

Nhà hàng Datanla nằm ngay lối cổng đi vào được thiết kế theo kiểu nhà sàn, lợp tranh. Với sức chứa khoảng 150 khách, phục vụ điểm tâm, ăn trưa, ăn chiều, giải khát với khung cảnh đẹp nên thơ, hữu tình và thân thiện. Đặc biệt, thịt heo đặc sản rất được ưa chuộng. Ngoài ra, nhà hàng Datanla còn nhận phục vụ cơm đoàn, tiệc buffet và âm nhạc cồng chiêng tùy theo yêu cầu của khách.

Nếu các ghềnh thác khác luôn ầm ào hung dữ, thì Datanla làm cho du khách yêu thích ngay từ đầu bởi sự nhẹ nhàng lãng mạn. Nếu ai đã từng đi du lịch Đà Lạt thì không thể bỏ qua khu du lịch ấn tượng này.

Chúc các bạn khám phá thác Datanla thật vui vẻ nhé.

Nguồn: lamdong.gov.vn

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »