Truyền thuyết về núi LangBiang Đà Lạt

Đà Lạt - Vùng đất với bao nhiêu truyền thuyết về các địa danh, các mối tình. Những câu chuyện được xây dựng lên từ lịch sử hình thành cũng như truyền miệng từ bao thế hệ nay. Một trong những câu chuyện tình để lại sâu lắng trong lòng những du khách là Chuyện tình về truyền thuyết núi Langbiang.

GIỚI THIỆU VỀ NÚI LANGBIANG ĐÀ LẠT

Núi Langbiang thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Cách trung tâm thành phố Đà Lạt 12km, đỉnh Langbiang cao 2.167 m so với mặt nước biển là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Đà Lạt hiện nay.

núi langbiang đà lạt

Trải nghiệm bay dù trên đỉnh núi Langbiang

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH NÚI LANGBIANG

Người xưa kể lại rằng: Ngày ấy tại đây đã xảy ra câu chuyện tình về chàng K’Lang (người dân tộc Lát) và người con gái tên Howbiang (người dân tộc Chil). Howbiang cùng dân làng của mình gặp nạn và chàng K’Lang đã dũng cảm cứu nàng thoát khỏi đàn sói hung dữ. Một lần gặp gỡ nhưng hai người đã cảm mến, rồi họ đem lòng yêu nhau. Nhưng do lời nguyền giữa hai dòng tộc mà Howbiang không thể lấy K’Lang làm chồng.

núi langbiang đà lạt
Bức tượng tình yêu trên đỉnh núi Langbiang

Vượt qua tục lệ khắt khe và lễ giáo phong kiến của 2 bộ tộc, hai người vẫn quyết tâm đến với nhau. Họ trở thành chồng vợ rồi bỏ đến một nơi trên đỉnh núi cao ngất để sinh sống. Khi Howbiang bị bệnh, K’Lang tìm mọi cách để chữa nhưng không khỏi. Chàng đành quay về báo cho buôn làng để tìm cách cứu nàng. Kết thúc câu chuyện, Howbiang bị chết do nàng đỡ mũi tên có tẩm thuốc độc của buôn làng nhắm bắn K’Lang. Đau buồn khôn xiết, K’Lang đã khóc rất nhiều, nước mắt chàng tuôn thành suối lớn, ngày nay gọi là Dankia (Suối Vàng). Sau cái chết của hai người, cha của Biang đã rất hối hận, đứng ra nhận việc thống nhất các bộ tộc thành một dân tộc có tên là K’Ho. Từ đó các đôi nam nữ trong làng dễ dàng đến với nhau. Ngọn núi cao ở làng La Ngư Thượng, nơi chàng K’Lang và nàng Howbiang chết lúc bấy giờ được đặt tên là Langbiang – tên ghép của đôi trai gái, để tưởng nhớ đến hai người và tình yêu thủy chung của họ.

CÁC DỊCH VỤ VUI CHƠI GIẢI TRÍ TẠI NÚI LANGBIANG

Langbiang là điểm thu hút du khách với phong phú các loại thảo dược và thảo mộc, các loại chim thú quý hiếm cùng các loại hình du lịch hấp dẫn như: leo núi và nghiên cứu về sinh thái, văn hóa dân tộc.

núi langbiang đà lạt
Những loài chim quý trên đỉnh núi Langbiang

Khướu đầu đen má xám (Garrulax Yersinii), loài đặc hữu Việt Nam, sống ở vùng núi cao trên 1.500m, được đặt tên Yersin vì đã phát hiện lần đầu trên cao nguyên Langbiang. Nếu du khách không thích đi bằng xe Jeep lên đỉnh núi, du khách có thể chinh phục đỉnh núi bằng cách đi bộ theo con đường nhựa xuyên qua những cánh rừng thông và những nhà dân tộc.

Đến với Langbiang du khách còn được thưởng thức chương trình giao lưu, đốt lửa trại, uống rượu cần với đồng bào dân tộc, nghe họ kể những câu chuyện và văn hoá của dân tộc.

núi langbiang đà lạt
Đốt lửa trại là nét văn hóa đặc trưng của người K'ho

Ở Tây Nguyên có duy nhất một ngôi làng dưới chân núi Langbiang (Lâm Đồng) mà cả làng làm nghề ca hát, bạn có thể giao lưu, đốt lửa trại chung vui với đồng bào dân tộc

núi langbiang đà lạt
Thưởng thức những bình rượu cần, tham gia các lễ hội múa cồng chiêng

Tại đỉnh núi Langbiang, có các dịch vụ như nhà hàng, quán cà phê và các dịch vụ khác như: ống nhòm nhìn thành phố Đà Lạt từ trên cao, cưỡi ngựa chụp hình. Đặc biệt, trên đỉnh núi còn có vườn hoa, tượng chàng K’lang và nàng Hơbiang, khu bán hàng lưu niệm,…

Từ trên đỉnh núi, du khách có thể nhìn thấy Suối Vàng và Suối Bạc và toàn cảnh Đà Lạt trên cao với những màn sương mù bay phất phơ trước mặt làm bạn cứ ngỡ như là đang ở trên mây.

Nguồn: hotrodulichdalat.com

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »