Tìm hiểu Hồ Xuân Hương Đà Lạt

Nếu như bạn muốn lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm khi đi du lịch  Đà Lạt thì Hồ Xuân Hương là một địa điểm không thể bỏ qua. Đây là nơi mà bạn có thể thả mình trong thiên nhiên sau một ngày mệt mỏi vất vả. Nhiều thi sĩ đã cất lên thành thơ khi ngồi trên bờ hồ Xuân Hương.

“Dịu dàng sương Đà Lạt
Thả ta bồng bềnh giữa phố đông
Trôi qua hoa. Trôi qua thông
Trôi qua hồ Xuân Hương một trời mây trắng
Những ngón tay tìm đến những ngón tay”.
Hồ này là thượng nguồn của Thác Cam Ly?
Là trái tim của thành phố tình yêu?
Và là một trong những thành phố hiếm hoi có hồ nằm ngay trung tâm? Hồ Xuân Hương Đà Lạt là địa danh nổi tiếng và còn là địa điểm tham quan du lịch khá hấp dẫn tạo nên nét đặc sắc cho du lịch Đà Lạt.

GIỚI THIỆU HỒ XUÂN HƯƠNG ĐÀ LẠT

Hồ Xuân Hương rộng 32 ha, có độ sâu trung bình 1,5m, nằm trên độ cao 1478m, là trái tim của thành phố Đà Lạt. Hồ có hình trăng lưỡi liềm kéo dài gần 7 km đi qua nhiều địa danh du lịch của thành phố Đà Lạt như: Vườn hoa thành phố, Công viên Yersin, Đồi Cù,…

hồ xuân hương đà lạt

Sáng sớm và hoàng hôn là thời điểm hồ Xuân Hương đẹp nhất. Nước hồ như một tấm gương trong vắt in bóng hình thành phố

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH HỒ XUÂN HƯƠNG

Ngày xưa, nơi đây vốn là vùng đầm lầy mọc cỏ lác dùng để dệt chiếu và ruộng lúa của người Lạch sản xuất ven dòng suối Đạ Lạch (nay gọi là suối Camly).

Năm 1919, theo sáng kiến của công sứ Cunhac trong chương trình xây dựng Đà Lạt, kỹ sư công chánh Labbé xây dựng một đập nước từ nhà hàng Thủy Tạ đến gần ngã tư các đường Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Thái Học, Bùi Thị Xuân, Đinh Tiên Hoàng tạo thành một hồ nước. Người Pháp gọi hồ này là Grand Lac (Hồ Lớn).

hồ xuân hương đà lạt
Cảnh hoàng hôn bên hồ Xuân Hương đẹp khiến người ta mê hồn. Nơi đây đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của những cặp tình nhân

Từ năm 1953, Grand Lac được đổi thành hồ Xuân Hương. Nơi đây chính là nơi xuất danh xưng Đà Lạt là danh thắng đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia vào ngày 06/11/1988.

HỒ XUÂN HƯƠNG NGÀY NAY

“Vòng đua quanh hồ Xuân Hương” đã trở thành một vòng đua chính thức trong lịch trình cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp Truyền hình TP.HCM hàng năm, được truyền hình trực tiếp. 
Bên cạnh đó, Hồ Xuân Hương cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa du lịch của thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng. Hằng năm, vào dịp từ Noel đến Tết Nguyên đán là Mai Anh Đào lại nở rực ven hồ rất lãng mạn.

hồ xuân hương đà lạt
Hoa anh đào ven hồ Xuân Hương đẹp như bức tranh thuỷ mạc

ĐIỂM ĐẾN VUI CHƠI TẠI HỒ XUÂN HƯƠNG

Công trình kiến trúc nổi bật gắn liền với Hồ Xuân Hương là Thuỷ Tạ. Thời Pháp thuộc có tên là “La Grenouillère” (đầm ếch).

hồ xuân hương đà lạt
Cà phê Thủy Tạ trữ tình êm đềm bên Hồ Xuân Hương

Đến Đà Lạt ít ai bỏ qua Thuỷ Tạ. Ghé vào đây chụp vài tấm ảnh lưu niệm với kiến trúc có hình thức rất khác biệt không nơi nào tương tự. Một căn nhà màu trắng với lan can rộng nổi bật trên mặt hồ. Nhìn xa thấp thoáng như dáng một chiếc du thuyền sang trọng. Từ trước đến nay, Thuỷ Tạ vẫn là một café bar nhỏ, xinh xắn. Ngay cả màu trắng của kiến trúc cũng vẫn luôn được giữ không thay đổi.

hồ xuân hương đà lạt
Cà phê Thanh Thủy bên hồ Xuân Hương mang nét trẻ trung nhộn nhịp 

Để đáp ứng cho nhu cầu khách, phía đối diện, một café bar khác được mở ra. Đó là “Thanh Thuỷ”. Tên gọi này (nước xanh) cũng rất gắn liền với hồ Xuân Hương. Mặt bằng ở đây rộng hơn nên tiếp được rất nhiều khách. Cũng vì lẽ đó mà Thuỷ Tạ vẫn mang một nét riêng không hề bị trộn lẫn với Thanh Thuỷ. Đến Thuỷ Tạ và Thanh Thuỷ uống cà phê cũng là cốt để ngắm mặt hồ. Nhưng cảm giác tâm lý khi ngồi trên Thuỷ Tạ vẫn là một cái gì êm đềm, thanh thoát. Còn bên Thanh Thuỷ thì cảnh vật đa dạng hơn nhưng không khí nhộn nhịp hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt

Du khách tới thăm hồ Xuân Hương cũng có thể tham gia một trò chơi rất là thú vị đó là đạp vịt trên hồ thỏa sức đạp chân xuống nước để cảm nhận sự mát mẻ thanh nhã của thành phố thông reo nếu ở trên bờ quý khách có thể chụp hình hình khi cưỡi ngựa để lưu giữ một chuyến du lịch cho riêng mình. Vào buổi tối du khách có thể thuê xe đạp đôi hoặc ngồi trên xe ngựa dạo quanh hồ thơ mộng.

Nguồn: wikipedia.org

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét
lúc 05:42 30 tháng 11, 2020 delete

Nhờ vào sự uy tín và chất lượng trong công tác thăm khám và điều trị bệnh của đội ngũ y bác sĩ và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Đa khoa Phương Nam luôn là địa chỉ xét nghiệm ADN được nhiều khách hàng tin tưởng và chọn lựa sẽ trả lời cho bạn thắc mắc: “Xét nghiệm ADN cha con cần những gì?
>>> Địa chỉ xét nghiệm ADN chuẩn xác 100% ở đâu bạn nên biết ?

Reply
avatar