Tìm hiểu chùa Linh Phước Đà Lạt

Với biểu tượng con rồng dài 49m được làm từ 12.000 vỏ chai, đây là kiến trúc độc đáo bậc nhất Việt Nam, vì vậy chùa Linh Phước còn có tên gọi là chùa ve chai. Đây là biểu tượng hùng thiêng của nước Việt. Chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành cũng như những điểm đặc sắc của chốn linh thiêng này nhé.

GIỚI THIỆU CHÙA LINH PHƯỚC ĐÀ LẠT

Chùa Linh Phước tọa lạc ở số 120, Tự Phước, Trại Mát, phường 11, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Chùa nằm phía Đông Bắc thành phố Đà Lạt, cách trung tâm thành phố khoảng 8km, bên quốc lộ 20. Chùa thuộc hệ phái Bắc Tông.
chùa linh phước đà lạt
Chùa Linh Phước (chùa ve chai) Đà Lạt

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CHÙA LINH PHƯỚC

Chùa ve chai được xây dựng vào năm 1949, hoàn thành vào năm 1952. Chùa đã qua 4 đời trụ trì là: Hòa thượng Thích Minh Thể (1951 – 1954), Hòa thượng Thích An Hòa (1954 – 1956), Hòa thượng Thích Quảng Phát (1956 – 1959) và Hòa thượng Thích Minh Đức (1959 – 1985). Thượng tọa Thích Tâm Vị trụ trì từ năm 1985 đến nay. Thầy Thích Tâm Vị đã tổ chức đại trùng tu ngôi chùa vào năm 1990.

Công trình đầu tiên của chùa Linh Phước gây được ấn tượng với khách hành hương là Long Hoa Viên, tạc hình con rồng uốn lượn dài tới 49 m quanh tượng đài Phật Di Lạc.

chùa linh phước đà lạt
Biểu tượng rồng được làm bằng ve chai tại chùa Linh Phước Đà Lạt

Vây rồng được làm bằng mảnh vỡ của 50.000 vỏ chai bia, bên cạnh thân rồng có hồ nước và hòn giả sơn, có tượng Phật Di Lạc ngự trên đỉnh

THAM QUAN CHÙA LINH PHƯỚC

Đến với Linh Phước tự, ngoài việc dâng hương lễ Phật, du khách còn được thưởng ngoạn những kiến trúc được xây dựng công phu. Trước hết phải kể đến chánh điện và Tiền đàn bảo tháp, một công trình kiến trúc đồ sộ và độc đáo: chánh điện dài 33 m, rộng 22 m; Tiền đàn bảo tháp cao 27 m được chạm trổ hình rồng. Hai bên tháp là hai lầu chuông, trống.
chùa linh phước đà lạt
Chánh điện chùa Linh Phước

Lầu 1 có gian thờ 108 tượng "Thiên thủ thiên nhãn". Trong nội điện, tượng Phật Thích Ca cao 4,9 m kể cả tòa sen, phía trước được làm bằng bê-tông cốt thép, bên ngoài thiếp vàng, phía trước là bức Cửu long môn uốn mình chầu Phật. Hai bên tượng đức Phật là hai bức phù điêu Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền. Bên trên hai hàng cột rồng khảm mảnh sành, là 12 bức phù điêu khảm miểng chén giới thiệu sự tích đức Phật Thích Ca.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt 2016

Trong bảo tháp, có những bức phù điêu về sự hóa thân của Bồ tát Quán Thế Âm, những bức phù điêu chạm nổi 500 vị La hán… Ở lầu Đại Bi, có tôn trí bảo tượng Bồ tát Quán Thế Âm Thiên thủ Thiên nhãn. Bên phải bảo tháp là tổ đườn, tăng đường và vườn hoa. Cổng Văn Thù và Long Hoa viên ở bên trái ngôi chánh điện. Ở đây có hòn giả sơn dài 49m, rộng 1,3m. Vẩy rồng được làm bằng 12.000 vỏ chai bia. Đầu rồng vươn cao hơn 7m che phủ tượng Bồ tát Di Lặc ở hòn giả sơn.



chùa linh phước đà lạt
Bảo tháp đồ sộ tại chùa Linh Phước

Trước Long Hoa Viên là tòa Linh tháp 7 tầng, cao 36 m (được xem là bảo tháp cao nhất Đà Lạt hiện nay) đây là nơi thờ Phật, tôn trí xá lợi và cũng là bảo tàng viện. Đặc biệt, ở sân trước chùa Linh Phước có tháp chuông cao 36m, treo đại hồng chung nặng 8.500 kg, lớn nhất miền Trung và miền Nam. Đại hồng chung cao 4,38m, đường kính rộng 2,34m. Thân chuông được chạm nổi bốn chữ Linh Phước Tự Chung và nhiều tượng, chùa và hoa văn như: 16 vị Phật; 2 tượng Quan Âm Thiên thủ Thiên nhãn, 2 tượng Chuẩn Đề; 33 vị Tổ Thiền tông Ấn – Hoa; 48 tay cầm bửu bối của Bồ tát Quan Thế Âm; bài thần chú Quảng Bát; Bài kệ thỉnh chuông; Các cảnh chùa Một Cột (Hà Nội), chùa Thiên Mụ (Huế), chùa Linh Phước (Đà Lạt) và tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ); 4 mặt nguyệt: Xuân, Hạ, Thu, Đông có 8 rồng chầu… Mùa nào, nhà chùa thỉnh chuông vào mặt nguyệt đó.

chùa linh phước đà lạt
Hàng ngàn phật tử đang dâng hương về chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước - một không gian với kiến trúc độc đáo bậc nhất Đà Lạt?

Ngắm nhìn tháp chuông lớn nhất Việt Nam? Một chuyến du lịch Đà Lạt viếng Ngôi chùa đặc biệt nhất tỉnh Lâm Đồng sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm mới trong cuộc đời. Hy vọng với những gì đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có những khám phá thú vị tại chùa Linh Phước

Nguồn: wikipedia.org

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »