Khám phá bảo tàng Lâm Đồng


Bảo tàng Lâm Đồng là bảo tàng tổng hợp (khảo cứu địa phương), là nơi trưng bày các hiện vật truyền thống và lịch sử của địa phương, đặc biệt là những hiện vật thể hiện truyền thống văn hóa của vùng đất Lâm Đồng.

Vị trí: Bảo tàng nằm trên một ngọn đồi cao ở số 4 đường Hùng Vương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 3km về hướng đông bắc.

Đặc điểm: Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng là nơi trưng bày nhiều hiện vật truyền thống và lịch sử của địa phương, đặc biệt là những hiện vật thể hiện truyền thống văn hóa của vùng đất Lâm Đồng.
Nơi đây hiện đang lưu giữ trên 15.000 hiện vật với nhiều sưu tập hiện vật độc đáo và quý hiếm. Nội dung trưng bày của Bảo tàng bao gồm các phần chính như:

- Thiên nhiên Lâm Đồng; 
- Đà Lạt xưa và nay;
- Những phát hiện về khảo cổ học ở Lâm Đồng;
- Những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc bản địa (dân tộc Mạ, Cơho, Churu); 
- Quân và dân Lâm Đồng trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm;
- Nhân dân Lâm Đồng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

bảo tàng tỉnh lâm đồng
bảo tàng Lâm Đồng

Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng trước đây đặt tại dinh thị trưởng cũ, trên một đỉnh đồi cao quanh co rất thơ mộng... được mệnh danh là “con đường tình ái”. Do cơ sở này được chuyển giao cho quân đội quản lý nên bảo tàng đã tạm ngưng hoạt động từ tháng 10/1990 đến 22/12/1996 thì hoạt động trở lại phục vụ khách tham quan và du lịch tại dinh Nguyễn Hữu Hào. Nơi đây nguyên là tòa biệt thự do ông Nguyễn Hữu Hào xây tặng con gái là Nam Phương Hoàng hậu.

Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng có nhiệm vụ sưu tầm và giới thiệu các nghiên cứu, phát hiện về khảo cổ học, dân tộc học và kháng chiến qua 2 thời kỳ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay bảo tàng đang có 9 phòng trưng bày gồm các chuyên mục:

- Các thời kỳ lịch sử.
- Các hiện vật khảo cổ do cơ quan công an và quản lý thị trường thu giữ.
- Các hiện vật khảo cổ tại duy chỉ Đại Làng.
- Các hiện vật khảo cổ tại duy chỉ Đại Lào và Đạ Đờn.
- Các hình thức cư trú, các dụng cụ săn bắt và hái lượm.
- Các nghề truyền thống.
- Các trang phục và sinh hoạt.
- Lễ hội truyền thống và đời sống văn hóa tinh thần.
- Các hiện vật về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Ngoài những nội dung trên, Bảo tàng Lâm Đồng còn giới thiệu hai nhà sàn dân tộc Mạ và Cơho được phục dựng nguyên gốc và bên trong bài trí theo không gian sinh hoạt truyền thống. Du khách khi đến đây sẽ có cảm giác như đang được sống trong ngôi nhà của người Mạ, Cơho, nghe cô thuyết minh duyên dáng người Cơho giới thiệu về phong tục tập quán và nếp sinh hoạt trong ngôi nhà truyền thống của dân tộc mình.

Đến với Bảo tàng Lâm Đồng, du khách còn được hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, trữ tình của Đà Lạt, tham gia các trò chơi dân gian như ném còn, nhún đu, bịt mắt đánh chiêng hoặc thao tác các nghề truyền thống như làm gốm, in tranh Đông Hồ…
Đồng thời thưởng lãm hoa nghệ thuật, mang tên “Ngàn hoa Đà Lạt” với các loài hoa đặc trưng của Đà Lạt như: Hoa hồng, Cẩm tú cầu, Hoa lan, Hoa ly v.v.. được bảo quản bởi công nghệ Nhật Bản, có thể lưu giữ vẻ đẹp thuần khiết từ 3 đến 5 năm.

bảo tàng lâm đồng
Bên trong bảo tàng tỉnh Lâm Đồng

Quý khách thăm lại Cung Nam Phương Hoàng hậu, tìm hiểu kiến trúc tiêu biểu của Pháp tại thành phố Đà Lạt và hiểu thêm về Nam Phương Hoàng hậu - Vợ vua Bảo Đại, Hoàng hậu duy nhất của triều Nguyễn và là Hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam.
Bảo tàng Lâm Đồng đã và đang trở thành một địa điểm ấn tượng và hấp dẫn cho du khách khi đến du lịch tại Đà Lạt - Lâm Đồng, và là nơi thu hút học sinh, sinh viên đến nghiên cứu và học tập.
Không chỉ dừng lại ở một bảo tàng đơn thuần, với chủ trương đa dạng hóa các hoạt động nhằm thu hút khách tham quan và du lịch, nơi đây sẽ dần dần định hình như một trung tâm sinh hoạt văn hóa. Bốn nhà sàn đặc trưng của các dân tộc bản địa Mạ, K’Ho, Churu sẽ được sưu tầm và đây cũng là nơi tổ chức giới thiệu một số sinh hoạt truyền thống như làm gốm, đan lát, dệt thổ cẩm... hoặc tổ chức các lễ hội như đâm trâu, cồng chiêng, uống rượu cần vào những dịp đặc biệt…
Ngoài ra, du khách còn được mục kích những bộ đàn đá Di Linh, B’Lao khá nổi tiếng có niên đại từ 3.500-3.000 năm, các di tích kiến trúc P’Roh (huyện Đơn Dương), Cát Tiên (huyện Cát Tiên), các di chỉ khảo cổ được khai quật từ mộ táng của các dân tộc bản địa như Đại Làng (huyện Bảo Lâm), Đại Lào (thị xã Bảo Lộc), Đạ Đờn (huyện Lâm Hà)…Đây là bộ sưu tập khá phong phú với gần 10.000 tiêu bản gốm sứ, hiện vật đồng, sắt có giá trị tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á. Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng đang có những nỗ lực nhằm tạo cho mình một sức hấp dẫn riêng biệt.


nguồn: lamdong.gov.vn

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »