Bánh mì xíu mại - Món ăn dân dã tại Đà Lạt

Các món ăn sáng ở Đà Lạt vô cùng phong phú, từ mỳ quảng, bún bò, bún riêu cho đến những món ăn rẻ hơn như bánh mỳ chả, bánh mì xíu mại Đà Lạt. Nổi bật trong đó là món bánh mì xíu mại nổi tiếng Đà Lạt. Nếu du lịch ở đây qua đêm, bạn nên chọn bánh mì xíu mại là món ăn sáng hôm sau để một lần được trải nghiệm hương vị độc đáo này.

Xíu mại là một món ăn vô cùng gần gũi của người Việt Nam, trải qua bao nhiêu thế hệ, vùng miền, món ăn này đã được chế biến với đủ loại hương liệu, và biến tấu sáng tạo khác nhau. Và có thể nói từng vùng đất sẽ làm món ăn này một cách riêng biệt, và món bánh mì xíu mại Đà Lạt sẽ là một hương vị mới khiến cho nhiều du khách du lịch Đà Lạt đến thưởng thức sẽ phải nhớ mãi không thôi.

Bánh mì xíu mại đà lạt
 Bánh mì xíu mại - Món ăn không nên bỏ lỡ khi đến Đà Lạt

Cách làm món bánh mì xíu mại Đà Lạt

Nguyên liệu:

- 300 g thịt lợn xay;
- 1 ổ bánh mì; ngò rí; ớt trái; 1/2 thìa cà phê hạt nêm; 1/2 thìa cà phê muối; 1/2 thìa cà phê nước mắm; 1/2 thìa cà phê đường; 1 thìa tiêu bột.
- 1 củ hành tây; 6 củ hành tím; 2 chén canh nước hầm xương, 1 quả dưa leo; 20 g đu đủ bào sợi;
Hạt nêm, muối, mắm, đường, tiêu.

Cách chế biến bánh mì xíu mại Đà Lạt

- Hành tây thái hạt lựu, hành khô băm nhỏ sau đó cho vào bát, trộn đều với thịt heo xay và các loại gia vị.
- Bánh mì xe nhỏ rồi trộn đều với hỗn hợp thịt, sau đó để khoảng 2 phút cho gia vị ngấm đều.
- Thêm ít dầu hạt điều vào trộn cùng để có màu vàng đẹp mắt.
- Để tránh bị dính trước khi vo viên thoa ít dầu vào găng tay.
- Phi thơm hành tỏi rồi cho hành tây vào xào chín. Tiếp đó cho tương ướt, tương cà vào đảo đều.
- Đổ hai chén nước dùng vào đun sôi rồi nêm gia vị cho vừa ăn và cho xíu mại viên vào nấu chín.

Bánh mì xíu mại đà lạt

Nêm nếm thịt xem vừa ăn chưa bằng cách cho vào lò vi sóng làm chín 1 ít thịt hay cho vô nồi luộc 1 ít ăn thử.

Bánh mì xíu mại đà lạt

Cho dầu ăn vào nồi, cho thêm chút hành lá vào xào thơm. Cho cà chua vào xào và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Nấu cho cà chín mềm. Nếu thích ăn xốt cà mịn thì dùng máy xay xay lại cho mịn.

Bánh mì xíu mại đà lạt

Vo xíu mại thành viên tròn nhỏ vừa ăn. Có thể dùng găng tay hoặc dùng tay trần, nhớ thoa ít dầu vào cho đỡ bị vỡ và dính tay nhé. Cho thịt đã vo viên vào nầu xốt cà chua. Vặn lửa nhỏ cho thịt được chín từ từ, thời gian khoảng 5 hay 10 phút tùy theo viên thịt to hay nhỏ.

Bánh mì xíu mại đà lạt

Cuối cùng nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn, thêm tiêu, hành lá, ngò… và ăn kèm bánh mì giòn thơm. Bữa sáng thơm ngon với bánh mì xíu mại nóng giòn đã “ra lò”

Thưởng thức bánh mì xíu mại Đà Lạt khi đi tour Đà Lạt

Xíu mại Đà Lạt được làm từ thịt nạc quết khéo nên có độ dẻo dai vừa phải, nêm nếm vừa nên hương vị rất nhẹ nhàng. Với nước xíu mại là nước dùng ninh từ xương heo quyện với nước ngọt thanh từ thịt nạc viên, cộng thêm một chút hành lá thái nhuyễn trang trí, khiến cho món xíu mại Đà Lạt trở nên rất thanh từ hình thức đến hương vị. Khi dùng xíu mại với bánh mì, thường người ta sẽ cho thêm một chút sa tế để xíu mại hơi đỏ và hơi cay thêm phần hấp dẫn. Thực khách có thể dùng thêm chút giá và ngò, bỏ vào chén xíu mại cho ngấm nước sốt rồi dùng sẽ rất ngon.

Bánh mì xíu mại đà lạt

Bánh mì xíu mại (góc Hoàng Diệu - Trần Nhật Duật, Đà Lạt). Cái nóng của nước dùng, sự giòn tan của bánh mì cùng mức giá rẻ đến bất ngờ tạo nên điểm nhấn cho món ăn này.

Có đến 3 cách thưởng thức món ăn này. Cách thứ nhất bẻ bánh mì cho vào chén. Cách thứ hai là xé nguyên miếng bánh mì lớn, chấm vào nước dùng đến khi vừa ngậm đủ nước, rồi nhâm nhi phần vừa ướt nước, cứ thế lặp lại cho đến khi hết miếng bánh. Cách thứ ba là xẻ đôi ổ bánh mì, nhét xíu mại vào giữa, rồi chấm với nước dùng. Mỗi cách một cảm nhận khác nhau nhưng cái nóng, vị cay của nước dùng khiến món ăn cứ lưu luyến mãi.

Bánh mì xíu mại đà lạt

Xíu mại thơm ngon nóng hổi cay quyện khóe môi ăn kèm với bánh mì giòn rụm cùng các loại rau tươi. Trông rất bắt mắt và ngon miệng bạn nhanh tay “chén” thôi nào!

Trước đây bánh mì xíu mại Đà Lạt thường được phục vụ vào buổi sáng, nhưng bây giờ chiều chiều dạo quanh khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt, gần khu Hòa Bình và Hồ Xuân Hương, du khách cũng có thể gặp một vài quán lề đường với các xe để xíu mại nho nhỏ cùng ánh đèn vàng ấm cúng, phục vụ bánh mì xíu mại cho đến tận khuya.

bánh mì xíu mại đà lạt

Bạn có thể bắt gặp bánh mì xíu mại ở hầu hết các cung đường của thành phố Đà Lạt, cổng trường, cổng chợ, từ những quán cóc đến những nhà hàng sang trọng. Nổi tiếng ngon, rẻ nhất Đà Lạt là quán góc ngã ba Trần Nhật Duật – Hoàng Diệu. Chỉ bán bánh mì với hai món là xíu mại và xíu mại thập cẩm nhưng từ 6h – 9h kín mít khách. Do vậy, nếu muốn ăn sáng thì bạn nên dậy sớm và thưởng thức món vừa rẻ vừa ngon này nhé.

Với những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt chi tiết nhất khi đi Tour du lịch Đà Lạt trong tiết trời se lạnh, hãy thử thưởng thức một chén xíu mại bánh mì của Đà Lạt sau đó nhâm nhi một tách cá phê nóng vào buổi sáng, sẽ thấy được một nét đẹp tinh tế của ẩm thực nơi đây và để thấy cuộc đời thật thi vị, đầy ý nghĩa. Hãy đến và tự mình thưởng thức bạn nhé.

Nguồn: sohatravel

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »

8 nhận xét

Write nhận xét
lúc 13:13 9 tháng 1, 2017 delete

Blog của bác củng đẹp đấy, hy vọng có dịp ghé đà lạt thử món bánh mì xíu mại trông hấp dẫn này.

Reply
avatar
lúc 08:39 16 tháng 8, 2017 delete

Du lịch phượt 2 ngày tại vùng biển Hải Tiến chỉ bằng xe máy. Biển Hải Tiến vừa mới được khai thác du lịch nên khá ít người và còn thô sơ, vì vậy khi đến đây mọi người có thể cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã của vùng biển Hải Tiến. Trong số các khách sạn ở đây đều có dịch vụ khá tốt, trong đó có Hải Tiến Plaza Hotel được công nhận là khách sạn 3 sao và được nhiều người đến nhất, các bạn có thể tham khảo giá phòng tại http://haitienplazahotel.com/

Reply
avatar
lúc 22:05 18 tháng 11, 2017 delete

Hãy Tham Khảo Giá Máy Băm Gỗ Tại Phương Quân.
website : http://chetaomayphuongquan.com/may-bam-go/

Reply
avatar
lúc 11:22 5 tháng 4, 2019 delete

bảo hiểm Dai-ichi Nhật Bản
https://baohiemnhanthodaiichi.com.vn/bao-hiem-daiichi-nhat-ban/

Reply
avatar
lúc 15:57 24 tháng 7, 2023 delete

Thật tuyệt khi được du lịch Đà Lạt và ăn những món ăn ngon và đặc trưng. Nếu các bạn có dịp du lịch ghứ thăm Thành Phố Vinh. có thể tham khảo thêm một số địa điểm ẩm thực ngon bên dưới nhé
Quán Café View Đẹp Ở Vinh
Quán Chè Ngon Nhất Tại Vinh
Quán Nướng Ngon Nhất Tại Vinh
Cháo Lươn Nghệ An
Tiệm Bánh Sinh Nhật Ngon Ở Vinh

Reply
avatar