Thưởng thức gà chỉ tại Thung lũng xanh Đà Lạt

Đi du lịch Đà Lạt tham dự các tour du lịch đến những điểm gần hồ, rừng núi, bạn sẽ được thưởng thức các loại hương vị của vùng miền. Từ rượu cần, cá lóc cuốn lá chuối, cho đến những món gà đồi, chim đồi. Một trong những ẩm thực Đà Lạt bạn không thể bỏ qua khi đến nơi đây là món Gà chỉ tại khu du lịch Thung lũng xanh Đà Lạt

Với những ai đã từng tham gia Tour du lịch Đà Lạt giá rẻ 2016 ở ngoại thành sẽ không thể quên những món ẩm thực đặc trưng hấp dẫn tại Thung Lũng Xanh xinh đẹp. Thật thích phải không nào? Cùng dulichphuotdalat  ăn “gà chỉ” liền bạn nhé!

Gà chỉ - món khoái khẩu của Đà Lạt

Tọa lạc tại lưng chừng đèo, quán gà chỉ ở Thung Lũng Xanh được trang trí đơn giản, đó là những căn chòi gỗ tre giữa những đồi thông xanh mướt, một không gian rất thanh bình, thoáng mát và gần với thiên nhiên. Đường đi đến quán Thung Lũng Xanh không khó tìm. Từ trung tâm thành phố, bạn hỏi đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đi hết đường gặp ngã ba lớn, lúc đó bạn chỉ cần đi theo bảng chỉ dẫn đến Khu du lịch Thung Lũng Vàng, chạy thêm hơn 5km nữa sẽ đến quán.

gà chỉ thung lũng xanh đà lạt
Thung Lũng Xanh nổi bật với món gà chỉ

Những khi đông khách, không đủ bàn, chủ quán trải bạt nhựa cho khách ngồi, thật thú vị giống cảm giác như đang đi picnic giữa rừng. “Gà chỉ” là món đặc sản của quán, có nghĩa là bạn ra chuồng gà, chỉ tay con gà ưng ý, chủ quán sẽ bắt gà và chế biến theo yêu cầu của khách. Một con “gà chỉ” nặng khoảng 2 kg có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Nửa con gà nấu cháo hay đem luộc, trộn gỏi hành tây chua ngọt hoặc gỏi bắp cải Đà Lạt; nửa còn lại chặt miếng nhỏ ướp gia vị làm thành món gà nướng.
gà chỉ thung lũng xanh đà lạt
Không chỉ có món gà thơm ngon trứ danh, quán còn hấp dẫn bởi cảnh sắc thoáng đãng giữa đèo.

Một trải nghiệm rất thú vị là khi đến quán, ngoài làm thực khách, bạn cũng có thể trổ tài nấu nướng của mình. Cô chú chủ quán rất thân thiện và hiếu khách, nếu bạn muốn nấu những món ăn thật ngon cho gia đình, bạn bè của mình, bạn cũng có thể tự tay vào bếp chế biến thành những món ăn yêu thích theo những nguyên liệu và gia vị có sẵn. Ngoài ra, bạn còn có thể ra vườn hái vài cọng rau thơm, ít búp xà lách để tăng thêm hương vị cho món gỏi hay ăn kèm với món nướng.
gà chỉ thung lũng xanh đà lạt
Bạn có thể “trổ tài” tự xuống bếp chế biến những món ưa thích theo ý mình

Bếp than được đặt giữa bàn, tiếng lửa tí tách nghe vui tai, miếng thịt gà trên vỉ nướng tỏa mùi thơm phưng phức khiến bụng đói cồn cào. Trong lúc chờ thịt chín, húp chén cháo gà cho ấm bụng hay nhấm nháp gỏi gà chua giòn giòn thì thật tuyệt phải không nào?

Cơm lam và gà chỉ nướng - đặc trưng phố núi

Cách làm Cơm Lam và Gà nướng đậm đà đặc trưng Đà Lạt

Cơm Lam - Hương thơm của núi rừng

Là loại cơm được nấu trong ống tre, nứa. Muốn làm được món cơm lam ngon đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng chi tiết. Ống nứa được dùng phải là ống nứa tươi, hơi non để khi nướng, hương thơm của ống nứa hòa quyện vào hương nếp tạo nên một hương vị rất riêng của cơm lam. Muốn cơm lam ngon phải có loại nếp ngon, nhất là nếp được trồng trên rẫy loại nếp hạt nhỏ, thuôn dài, khi chín tỏa mùi thơm nức. Gạo nếp vo sạch, ngâm nước vài giờ rồi vớt ra trộn đều với một ít muối. Cho gạo nếp vào ống tre, nứa đổ thêm nước vừa đủ, dùng lá chuối nút lại… Có nhiều cách nấu: hấp trong nước, nướng, hay dựng ống quanh đống lửa.

gà chỉ thung lũng xanh đà lạt

Cách nướng cơm lam ngon tuyệt vời cho gia đình

Khoảng hơn một tiếng đồng hồ chế biến thì cơm chín. Đợi cho nguội, bạn bóc lớp vỏ còn lại sẽ lộ ra cơm lam dẻo thơm được bao bọc bởi lớp vỏ lụa trắng ngà của ruột tre, nứa. Ăn cùng với thịt gà hay thịt lợn tộc nướng rất hợp và ngon. Cơm lam được dùng với muối ớt sả là “đỉnh” nhất.

gà chỉ thung lũng xanh đà lạt

Khi cơm chín, dùng dao lóc bỏ vỏ nứa cháy phía bên ngoài

Gà Nướng ớt sả - Say lòng lữ khách

Gà mà bạn chọn phải là gà thả vườn, gà nuôi được thả rông tự do, chọn gà nướng là loại mới lớn, khoảng tầm một kg một con. Sau khi làm xong, gà để nguyên con, có thể dần cho con gà bẹp lại tý rồi ướp muối ớt, nước sả và thêm ít mật ong rừng. Gà được ướp với nước sả, nước sả càng nhiều, thịt nướng càng thơm ngon.

gà chỉ thung lũng xanh đà lạt
Gà vườn được làm sạch rồi ướp với các loại gia vị trước khi đem nướng chín

Con gà thường được kẹp vào thanh tre rồi quay đều trên lửa than. Bếp than to nên một lần có thể nướng quay nhiều con, cứ vài phút xoay trở một lần cho đến khi gà chín chuyển sang màu vàng, tươm mỡ bóng nhẫy. Thoạt nhìn cũng đủ cồn cào dạ dày.

đặc sản cơm lam núi rừng

Gà không đặt trực tiếp trên than, mà luôn giữ khoảng cách, chủ yếu là làm chín bằng hơi nóng

Để ăn gà nướng ở Đà Lạt ngon nhất thì phải chấm thịt gà với muối ớt xanh hoặc muối sả… Khi ăn gà nướng kèm với cơm lam, muối ớt sả là ngon hết sẩy phát ghiền luôn.

đặc sản cơm lam núi rừng

Gà chỉ – đặc sản của Đà Lạt - Gà nướng rất ngon khi ăn kèm với loại cơm lam được nướng trong những ống tre dẻo ngon, cùng muối ớt xiêm xanh

Cơm lam, gà nướng ớt xả đặc sản Đà Lạt

Để cho cơm lam thêm thơm ngon trước khi ăn vài phút có thể nướng lại để cơm lam có độ nóng dòn khi ta ăn vào cảm thấy độ thơm của nếp , độ ngọt của nước ngấm từ ống tre và đậm đà của muối sả cùng mùi thơm của gà hoặc thịt heo nướng cùng hòa quyện tạo cho bạn cảm thấy thú vị khi thưởng thức đăc sản cơm lam Đà Lạt.

đặc sản cơm lam núi rừng
Cơm lam - Gà sa lửa ngọt ngào hương vị núi rừng xứ cao nguyên. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để du khách mê mẩn

Dưới tay nghề chế biến của chủ quán, cộng thêm gia vị riêng tự làm, miếng thịt gà nướng đậm đà và có vị ngon khó tả. Gà nướng rất ngon khi được ăn kèm với cơm lam nướng ống tre dẻo giòn và chén muối ớt xiêm xanh. Cắn thử một miếng gà nướng, vị ngọt của thịt gà hòa cùng vị mặn của muối, thêm chút vị cay nồng của ớt xiêm xanh, sa tế vô cùng kích thích vị giác. Giữa không gian thơ mộng, ngồi bên bếp than hồng rực lửa, lắng nghe tiếng lá thông reo xào xạc, mùi thịt nướng thơm nồng, mùi cỏ cây thanh mát hòa quyện vào nhau làm món “gà chỉ” nướng ngon thêm gấp bội.

đặc sản cơm lam núi rừng
Gà nướng sa lửa níu chân du khách đến núi rừng Đà Lạt

Bên cạnh món đặc sản gà chỉ nổi tiếng, đến với Thung Lũng Xanh, bạn còn có thể thưởng thức rất nhiều món đặc sản khác như thịt nai, thịt dê, thịt bò… Đều được những đầu bếp uy tín và tay nghề cao chế biến. Nếu có cơ hội đến đây, đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng nhé.

Hương vị gà nướng cơm lam níu chân khách du lịch Đà Lạt

Rời quán, chạy thêm 2 km là đến đập thủy điện Ankoret nổi tiếng ở Đà Lạt. Bạn có thể đọc thêm những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt để kết hợp làm một Tour tham quan ngoại ô Đà Lạt trong ngày.

đặc sản cơm lam núi rừng đà lạt

Một ngày thưởng ngoạn ngắm cảnh núi đồi hùng vĩ và thưởng thức đặc sản “gà chỉ” cao nguyên - hương vị thơm, ngọt của thịt gà hòa trong cái vị đậm đà, cay cay của muối é khiến du khách mê mẩn khi thưởng thức, để rồi khi xa Tây Nguyên, lại muốn được một lần về mảnh đất này để thưởng thức món gà nướng thơm ngon đầy hấp dẫn này.

đặc sản cơm lam núi rừng đà lạt

Đặt chân lên xứ sở cao nguyên được xem là thủ phủ của trà, cà phê, rượu sim, các loại bánh mứt,dâu tây, dâu tằm, nhiều đồ nướng thơm ngon… trong Tour du lịch Đà Lạt, dù có bận gì bạn cũng phải tranh thủ thưởng thức “gà chỉ” nhấm nháp cùng ngụm rượu sim chua ngọt đậm đà để “cảm” và “say” Đà Lạt ở một khía cạnh rất tuyệt vời như thế.

Nguồn: sohatravel

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người giỏi. Hy vọng với những gì đã biết và đang tìm hiểu sẽ giúp được cho cộng đồng một phần nào đó có ích.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

1 nhận xét:

Write nhận xét
lúc 10:36 30 tháng 11, 2017 delete

nhìn món cơm nướng lam thơm phức, lúc nào phải đặt vé maý bay đi đà lạt 1 chuyến mới được

Reply
avatar